เลี้ยงลูกให้เก่งกว่าพ่อแม่ l Bob’s Talk EP84

Published by webdev on

สอนลูกให้เก่งกว่าพ่อแม่ ด้วยแนวคิดยุคใหม่
งานวิจัยพบว่า การที่เด็กคนหนึ่งจะประสบความสำเร็จ ไม่ใช่จากเรื่องของไอคิว หรือความฉลาด แต่เป็นจากความมุ่งมั่น (Grit) ความนับถือตัวเอง และการมี “Growth Mindset”
อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ควรรู้ว่า หน้าที่ๆสำคัญนอกจากการเลี้ยงดูลูกแล้ว ก็คือการสร้างพื้นฐานเพื่อนำไปสู่อนาคตที่สดใสมั่นคง กับ 5 checklist แนวคิดสร้างลูกให้เก่งกว่าพ่อแม่
1. ‘สอนให้รับผิด’ คนที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์ก็คือคนที่รู้ว่าตัวเองผิดแล้วคิดแก้ไข คนที่ไม่ยอมรับผิด คือ คนไร้ความรับผิดชอบในชีวิต และไม่เคยคิดแก้ไข
2. ‘สอนให้สร้างงาน’ คนส่วนใหญ่ส่งลูกเรียนเพื่อให้เขาโตขึ้นมาจะได้หางานทำได้ แต่ถ้าอยากให้ลูกมีชีวิตดีในโลกยุคใหม่ต้องให้เขาสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ขึ้นมาเอง อย่าสอนแค่หางาน สอนให้รู้วิธีสร้างงาน
3. ชมที่ “กระบวนการ” มากกว่าผลลัพธ์ ชมความพยายาม ความคิดสร้างสรรค์ ชม “วิธีการ” ที่ทำให้ไปถึงเป้าหมาย ไม่ใช่รอชมผลสำเร็จ
4. ‘สอนให้ลงทุนตั้งแต่อายุน้อย’ ข้อนี้สำคัญมาก เพราะโรงเรียนไม่มีสอน ถ้ายุคก่อนพ่อแม่มักสอนลูกออมเงิน ในยุคนี้ผมแนะนำให้พ่อแม่สอนลูกออมหุ้นตั้งแต่อยู่ประถม เพราะเมื่อเขาจบปริญญา เขาจะรวยกว่าเด็กที่ออมเงินปกติอย่างน้อย 10 เท่า
5. เป็น “ต้นแบบ” ของพ่อแม่ที่มี Growth mindset มองปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย ให้คุณค่ากับการลงมือ และมองความผิดพลาดเป็นสิ่งที่พัฒนาเราให้เติบโต
สุดท้ายหลักการเลี้ยงลูกให้เก่งกว่าพ่อแม่ ไม่ใช่เก่งแค่การเรียน แต่ต้องเก่งในการใช้ชีวิตควบคู่กันด้วย
ดูน้อยลง
——————————————————
👉อย่าลืมกด subscribe
เพื่อติดตามเทคนิคการเลี้ยง”ลูก” แบบสบายๆ สไตล์พ่อแม่ Gen Y ลูกดก
by พี่บ๊อบและแม่เฮี้ยง

——————————————————

อย่าพลาด ไลฟ์สดประเด็น Hot เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกที่เพจ
Facebook : พ่อม้าน้ำและแม่หมีกรีซลี่
http://bit.ly/SeahorseDad_GrizzlyBearMom


0 Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *